Tin tức

Bật mí chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ bóng đá

Bật mí chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ bóng đá

Khi tham dự Đại hội thể thao SEA Games hay các giải đấu bóng đá trong và ngoài nước, chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ là yếu tố quan trọng mà ban huấn luyện đội bóng luôn quan tâm, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sức bền, tốc độ và khả năng hồi phục thể lực của các cầu thủ. Vì vậy, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng để người chơi tỏa sáng trong trận bóng đá. Nắm được thói quen ăn uống của các cầu thủ, bạn có thể áp dụng cho mình để có một cơ thể khỏe mạnh khi chơi bộ môn thể thao vua này. Nào cùng với ltcisllc.com tìm hiểu ngay nhé!

Những điều bạn chưa biết về chế độ dinh dưỡng cho cầu thủ bóng đá

Ngưng sử dụng đồ uống thể thao

Ngưng sử dụng đồ uống thể thao

Tiêu thụ thức uống thể thao mỗi khi tập luyện có thể phủ nhận sạch trơn mọi công sức bạn bỏ ra bởi chúng thường chứa nhiều calo và đường.

“Bạn cần phải tập thể dục khá chăm chỉ trong ít nhất một giờ nếu không muốn dung nạp một lượng đường không cần thiết”, ông John Brewer, GS khoa học thể thao ứng dụng tại Đại học St Maryedom (Twickenham, Anh) cho biết.

Thức uống thể thao có chất bù điện giải vẫn được dùng trong ngày thi đấu để tăng cường carbohydrate nhưng các cầu thủ bóng đá vẫn phải ý thức lượng thức uống họ tiêu thụ.

Ăn thịt bò khô

Protein rất quan trọng trong việc phục hồi cơ bắp. Bên cạnh thanh protein, thịt bò khô từ lâu cũng trở thành món ăn nhẹ rất phổ biến được các cầu thủ tiêu thụ. “Thịt bò khô là món ăn nhẹ giàu protein chất lượng cao, cung cấp cho cơ thể bạn các axit amin thiết yếu để tạo, duy trì và phục hồi cơ bắp”, bà Nancy Rodriguez, GS khoa học dinh dưỡng tại Đại học Connecticut, Mỹ, cho biết.

Hạn chế khoai tây, cà chua, cà tím

Nhiều người phát hiện một số loại rau củ quả như ớt, cà chua; cà tím và khoai tây rất khó tiêu hóa. Bởi vậy các cầu thủ được khuyến nghị cắt giảm nước sốt cà chua trong khẩu phần ăn của mình. “Chúng chứa các hợp chất ngăn chặn sự hấp thụ canxi của cơ thể. Và tôi luôn khuyên các cầu thủ hạn chế ăn nước sốt cà chua trong món mỳ ống”, Vinci nói.

Ăn việt quất, hạt lựu, anh đào

Quả việt quất, anh đào và hạt lựu được coi là siêu thực phẩm nhờ khả năng chống viêm và giúp phục hồi thể lực. Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ ăn của nhiều cầu thủ bóng đá.

Đặc biệt, quả việt quất là lựa chọn tuyệt vời trước mỗi trận đấu. Vì chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch. “Các chất chống oxy hóa trong việt quất có thể vô hiệu hóa các gốc tự do được tạo ra trong quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do này”. TS.BS Stewart Laing – chuyên gia tư vấn sức khỏe thể thao (Anh) – cho hay. Ngoài ra, quả việt quất còn là một nguồn cung cấp carbohydrate; năng lượng cho cầu thủ mà không làm tăng mức insulin trong cơ thể họ.

Kiểm soát lượng carbohydrate của cơ thể

Do đốt cháy lượng calo khổng lồ trên sân. Vì vậy, các cầu thủ bóng đá cần carbs. Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng việc sửa đổi lượng carb của cầu thủ dựa trên mức độ tập luyện của họ rất quan trọng. Các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp cần khoảng 7g carbohydrate cho mỗi kg trọng lượng cơ thể vào những ngày phù hợp để tối ưu hóa quá trình tái tổng hợp glycogen. Tuy nhiên, vào những ngày hồi phục; con số này giảm xuống còn 2 g mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Nên ăn sữa chua Hy Lạp trước khi ngủ

Nên ăn sữa chua Hy Lạp trước khi ngủ

Sữa chua Hy Lạp không chỉ là một nguồn protein, men vi sinh và canxi tuyệt vời. Mà còn có thể giúp cơ thể cầu thủ phục hồi trong khi ngủ. Nếu họ ăn khoảng nửa giờ trước khi lên giường.

“Protein trong sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác gần như hoàn toàn là casein; tiêu hóa chậm trong cơ thể và lý tưởng để tái tạo cơ bắp sau mọi buổi tập luyện cường độ cao. Đó là một mẹo nhỏ hữu ích cho những ai phải vận động nhiều như cầu thủ bóng đá”, Vinci nói.

Cầu thủ không nên ăn gì trước khi đá bóng?

Ngoài việc tìm hiểu nên ăn gì trước khi đá bóng thì các cầu thủ cũng cần biết những thực phẩm không nên sử dụng trước khi vào sân nhằm giúp cơ thể có sức mạnh tốt nhất. Chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, trước khi đá bóng bạn không nên sử dụng các đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas hay các chất kích thích.

Thực tế các nguồn thực phẩm này không hề tốt đối với sức khỏe con người; và ít nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các cầu thủ. Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ là nguyên nhân khiến cầu thủ đầy bụng; khó tiêu, dễ buồn ngủ và mất tập trung khi thi đấu. Ngoài ra, đồ ăn sẵn và nước uống có gas sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm thể lực, khiến khả năng xử lý và khống chế bóng của cầu thủ bị hạn chế.

Cầu thủ khi đá bóng không nên ăn gì?

Trong quá trình đá bóng, các cầu thủ tiêu hao rất nhiều năng lượng nên tiết ra rất nhiều mồ hôi. Lúc này, nước uống đóng vai trò quan trọng cho các cầu thủ; giúp họ bổ sung năng lượng kịp thời.

Nước uống của cầu thủ phải chứa 2 thành phần là Sodium và Carbohydrate. Đây là thành phần giúp người chơi bóng kịp thời bù đắp được lượng muối đã mất; giúp tăng tốc độ, bổ sung năng lượng cho các hoạt động cơ bắp. Chính vì thế, trong trận đấu; khi cảm thấy khát nước thì các cầu thủ cần bổ sung nước uống ngay.

Ngoài nước uống, trong thời gian nghỉ giữa hiệp. Cầu thủ cũng cần tranh thủ bổ sung dinh dưỡng bằng các đồ ăn nhẹ như hạt ngũ cốc, trái cây. Các thực phẩm hấp thụ nhanh này sẽ giúp cơ thể của bạn được bổ sung dinh dưỡng nhanh nhất; giúp phục hồi thể lực, sẵn sàng cho hiệp đấu tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *