Tin tức

Các loại rau, củ bổ sung canxi cho trẻ mẹ nên biết

Các loại rau, củ bổ sung canxi cho trẻ mà mẹ nên biết

Canxi là một thành phần quan trọng không thể thiếu đối với sự phát triển của bé yêu, nếu thiếu thành phần quan trọng này sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, hạn chế sự phát triển về chiều cao cũng như trí tuệ của trẻ. Hiện nay, có vô số các loại thực phẩm tốt bổ sung canxi cho cơ thể bé mà các mẹ thường lựa chọn để chế biến cho khẩu phần ăn hằng ngày. Dưới đây là một vài loại rau, củ mà chúng tôi muốn giới thiệu để các bạn tham khảo và áp dụng vào thực đơn dinh dưỡng cho con.

Các loại cây họ đậu

Trong các loại cây họ đậu, đậu rồng có chứa hàm lượng canxi cao nhất; rất có lợi cho việc phòng chống loãng xương. Cụ thể ở đậu rồng non có từ 1.9-2.9% protit, 3.1-3.9% gluxit; đậu rồng già có chứa tới 30-37% protit, 28-31% gluxit.

Giá đỗ cung cấp lượng canxi khá lớn

Đây là một thực phẩm có một lượng canxi khá lớn, với 100 gram giá đỗ có chứa tới 38mg canxi. Không những vậy, trong giá đỗ còn chứa nhiều protein, glucid, photpho, sắt, vitamin B2, B2, PP, B6, C, E… Giá đỗ có chứa hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon; có tác dụng làm giảm tỷ lệ hao xương, kích hoạt hình thành các tế bào tạo xương.

Rau cải xoăn giàu vitamin K

Loại rau quý này chứa nhiều canxi hơn so với sữa (90 gram/khẩu phần ăn). Canxi trong cải xoăn cũng dễ hấp thụ hơn. Không những vậy; bên trong còn chứa nhiều vitamin K giúp hình thành osteocalcin để tích tụ canxi vào trong xương.

Rau cải xoăn giàu vitamin K

Bông cải xanh chứa nhiều canxi

Ngoài việc giàu vitamin và khoáng chất; thì bông cải còn chứa nhiều vitamin K và canxi – hai nguyên tố quan trọng giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương.

Rau chân vịt tăng cường cơ bắp

Với lượng vitamin C, K, phốt pho, kali, canxi, kẽm; giúp tăng cường cơ bắp, giảm các vết rạn xương. Ngoài ra, nó còn chứa selen bảo vệ gan.

Rau cải thìa

Loại rau này có chứa hàm lượng canxi rất lớn, trong 100 gam rau cải chíp có tới 105 mg canxi. Không những thế, cải chíp còn có nhiều vita vitamin A, C, folic axit, sắt, beta carotene và kali…; tốt cơ bắp và các dây thần kinh.

Khoai lang

1 củ khoai lang cung cấp khoảng 55mg canxi; còn 1 chén khoai lang hấp sẽ có khoảng 76mg. Không chỉ có mỗi canxi, khoai lang chứa vô vàn các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ em.

Khi bạn nướng một củ khoai lang cả vỏ, rắc bên trên một ít sữa chua ít béo hoặc phô mai bào sợi, hay cắt thành que, tẩm dầu ô liu để nướng…; dù là cách chế biến nào thì hương vị ngọt ngào của khoai lang cũng đều khiến những đứa trẻ thích mê. Trẻ trong độ tuổi ăn dặm, bạn có thể đem nghiền khoai lang, vị ngọt tự nhiên này trẻ cũng rất thích.

Rau bina

Rau bina

Rau có nhiều canxi nhất cho bé? Trong rau bina (rau chân vịt) có chứa hàm lượng canxi khá cao. Chỉ với 1 bát rau nấu chín có chứa đến 245mg lượng canxi đáp ứng cho cơ thể. Cứ mỗi 100g rau bina nấu chín thì chứa đến 136 mg canxi. Vì thế, việc bổ sung rau bina vào trong chế độ ăn thường xuyên, đặc biệt là trẻ em; phụ nữ mang thai hay những người có vấn đề về xương khớp để gia tăng lượng canxi trong cơ thể. Thành phần Kali và C có trong rau bina cũng giúp hấp thụ canxi tốt hơn nữa.

Cách sử dụng rau bina tốt nhất chính là xay nhuyễn hoặc ép cùng cà rốt để uống. Tuy nhiên nếu không uống được bằng cách này, bạn có thể bổ sung bằng những bát canh rau bina ngon; với những miếng thịt bò tươi ngon hảo hạng nhé.

Rau dền, củ dền

Trong danh sách các loại rau bổ sung canxi; không thể không nhắc đến rau dền, củ dền được. Một số nhà nghiên cứu đã cho rằng lượng canxi có trong rau dền; còn cao hơn các loại sữa bổ dưỡng chất lượng rất nhiều. Mỗi chén rau dền chín cung cấp đến 164mg Canxi hay trong 100gr lá rau dền có chứa đến 267mg Canxi, đáp ứng đến 50% nhu cầu canxi mà cơ thể cần. Ngoài ra, lượng vitamin K dồi dào trong rau dền chính là chất truyền dẫn; giúp canxi hấp thụ trong có thể tối ưu hơn.

Đây chính là loại thực phẩm rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thống xương; giúp ngăn ngừa loãng xương ở người lớn và tăng trưởng chiều cao hơn cho trẻ em. Các món rau dền luộc chấm với nước mắm hoặc xì dầu, hay rau dền nấu canh tôm, thịt đều rất ngon và dễ ăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *