Tin tức

Chế độ dinh dưỡng của trẻ vào mùa đông như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng của trẻ vào mùa đông như thế nào?

Mùa đông là thời điểm mà cơ thể các bé sơ sinh cần cung cấp một nguồn dưỡng chất lớn để giữ ấm và bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể. Hơn nữa, mùa đông sẽ dễ khiến cho các bé mắc các bệnh về đường hô hấp. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải biết bảo vệ sức khỏe cho cơ thể bé và bổ sung chế độ dinh dưỡng trong những bữa ăn hằng ngày của bé. Dưới đây là những kiến thức hữu ích về chế độ dinh dưỡng dành cho bé vào mùa đông mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bậc cha mẹ.

Nhu cầu về chế độ dinh dưỡng của bé vào mùa đông

Dinh dưỡng đối với trẻ em rất quan trọng, đặc biệt vào thời điểm mùa đông. Nhu cầu cung cấp năng lượng cho cơ thể của bé tăng cao; vì phải tiêu hao nhiều năng lượng cho việc giữ ấm cơ thể và phòng chống các bệnh trong mùa đông.

Để cung cấp nguồn năng lượng lớn cho bé; mẹ cần tuân thủ nguyên tắc cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho trẻ; bao gồm: tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất.

Vào mùa đông, cơ thể của bé sẽ cần nhiều vitamin hơn. Do vậy, hãy nhớ bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả chín mỗi ngày cho bé. Nên chọn những loại rau củ theo mùa vì chúng rất an toàn và có nhiều vitamin cần thiết cho bé.

Mẹ nên hạn chế sử dụng chất béo cho trẻ vào mùa đông; chú ý tăng cường bổ sung vitamin D cho trẻ. Bởi vì, vào mùa đông; trời ít nắng nên việc tổng hợp vitamin D của cơ thể gặp khó khăn. Do đó, mẹ cần phải chú trọng cung cấp vitamin D cho trẻ thông qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày.

Nhu cầu về chế độ dinh dưỡng của bé vào mùa đông

Chế độ dinh dưỡng cho bé trong mùa đông đúng cách

Bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cho trẻ

Vào mùa đông, cơ thể của bé cần tiêu hao nhiều năng lượng để giữ ấm cho cơ thể. Trong thời gian này, mẹ cần lưu ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ. Cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính; để đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Đặc biệt, cần tăng cường ngũ cốc nguyên cám giúp cung cấp năng lượng lâu dài, các loại đạm từ thịt, cá, trứng, sữa,…; các loại chất béo từ dầu thực vật giúp trẻ không bị đói và mất sức.

Bổ sung đầy đủ các loại vitamin cho trẻ

Vitamin E có vai trò rất lớn trong việc cải thiện khả năng thích ứng của cơ thể của trẻ nhỏ; khi tiết trời trở lạnh; chúng nâng cao khả năng chịu lạnh và thích ứng với môi trường của trẻ.

Vitamin C có chức năng loại bỏ gốc oxy tự do, tăng sức đề kháng; giải độc cho cơ thể giúp cho các hoạt động sinh hoạt và học tập của trẻ; không bị ảnh hưởng bởi các bệnh cảm cúm khi mùa lạnh đến.

Đặc biệt vào mùa đông da của trẻ thường bị khô, nẻ khiến trẻ đau rát và khó chịu. Bổ sung vitamin C và E đầy đủ sẽ giúp trẻ tránh xa các bệnh đó. Vitamin E và C có rất nhiều trong các loại rau xanh, trái cây. Ngoài ra, sữa tươi, trứng và dầu gan cá cũng là những loại thực phẩm đáng lưu ý chứa nhiều vitamin E; mà các mẹ nên bổ sung cho trẻ khi mùa đông đến.

Mùa đông thiếu ánh nắng mặt trời và thời tiết lạnh khiến trẻ ở trong nhà nhiều hơn; nên việc tổng hợp vitamin D sẽ không nhiều như mùa hè. Do đó, cần đảm bảo trẻ vẫn được cung cấp vitamin D đầy đủ hơn qua khẩu phần ăn. Nguồn vitamin D trong thực phẩm có thể kể đến sữa, trứng, dầu cá. Thay vì cho trẻ uống một ly nước ấm thì thay bằng 1 ly sữa ấm cũng khiến trẻ thích thú vào mùa đông. Có thể bổ sung vitamin D cho trẻ bằng các viên uống bổ sung sau khi đã tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về liều lượng.

Bổ sung đầy đủ các loại vitamin cho trẻ

Cung cấp năng lượng vào bữa ăn phụ cho trẻ

Thời tiết của mùa đông rất lạnh, trẻ cần nhiều nhiệt lượng để ủ ấm cơ thể. Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé trong mùa đông thông qua các bữa ăn chính. Mẹ cần chú ý đến việc cung cấp năng lượng cho trẻ qua các bữa phụ. Mẹ nên cho bé ăn thức ăn ấm nóng; cho bé uống thêm một ly sữa ấm, vừa giúp con bổ sung năng lượng, vừa giúp con tránh được bệnh viêm họng.

Lưu ý chế độ dinh dưỡng của trẻ

Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ vào mùa đông khó khăn hơn so với các mùa còn lại. Mẹ cần chú ý đến những điều sau:

– Không ép bé ăn quá nhiều trong một bữa. Việc ăn quá nhiều sẽ làm cho bé tăng cân nhanh chóng; dễ mắc bệnh béo phì. Vì thế, nên cho bé ăn vừa phải, chia thành nhiều bữa trong một ngày.

– Không sử dụng những loại gia vị cay, nóng để thêm nếm vào thức ăn cho trẻ. Nhiều mẹ nghĩ cho trẻ ăn gừng sẽ có tác dụng làm ấm cơ thể của trẻ. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, đối với bé dưới 8 tháng tuổi; tuyệt đối không được sử dụng gia vị, trên 8 tháng tuổi không nên quá lạm dụng. Gia vị cay nóng sẽ làm ảnh hưởng đến lớp niêm mạc dạ dày của trẻ, dễ gây các bệnh về đường tiêu hóa.

Với việc lựa chọn những loại thực phẩm theo mùa; áp dụng chế độ dinh dưỡng cho bé trong mùa đông hợp lý. Mẹ sẽ không phải lo lắng về vấn đề con mình bị thiếu dinh dưỡng; sức đề kháng kém và mắc bệnh hô hấp trong suốt mùa đông dài. Bên cạnh đó, việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học; cân đối giữa các chất dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Một số bí quyết giữ sức khỏe cho bé vào mùa đông

Giữ ấm cơ thể

Giữ ấm cơ thể

Một điều vô cùng quan trọng để giữ gìn sức khỏe cho bé trong mùa đông đó chính là giữ ấm cơ thể. Mùa đông thời tiết giá lạnh, bố mẹ cần giữ ấm cho con, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ và đầu.

Lưu ý không nên ủ bé quá kỹ, mồ hôi ra nhiều sẽ thấm ngược trở lại cơ thể; khiến con bị lạnh và dễ dẫn tới viêm phổi. Với những bé sơ sinh thì bố mẹ nên chú ý thay tã thường xuyên; để tránh cho cơ thể bị nhiễm lạnh nhé.

Rửa tay

Rửa tay luôn là một biện pháp hữu hiệu giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus. Rửa tay kỹ lưỡng trong vòng 20 giây bằng xà phòng với tần suất thường xuyên. Bố mẹ nên rửa tay cho con, đặc biệt là trước khi ăn cơm, khi đi chơi, hay đi học về nhé.

Tắm nắng cho bé

Các mẹ luôn nghĩ rằng mùa đông thì không cần tắm nắng cho bé. Nhưng suốt thời gian ở trong nhà, bé ở trong phòng kín, việc ở trong phòng lâu như vậy sẽ khiến bé dễ bị ốm hơn.

Con cần phải được vận động ngoài trời để tăng khả năng thích nghi với các yếu tố thời tiết; tăng sức đề kháng. Điều này sẽ phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Ngoài việc để con dễ thích nghi hơn với thời tiết, tắm nắng còn giúp hấp thụ Vitamin D cực tốt đó các mẹ ạ. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng vào mùa đông vào khoảng 8 – 9 giờ 30 phút và buổi chiều từ 15 – 17 giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *