Tin tức

Những loại quả mà bố mẹ không nên cho bé ăn nhiều vào ngày hè

Những loại quả mà bố mẹ không nên cho bé ăn vào ngày hè

Việt Nam là đất nước có nền nông nghiệp phát triển cùng với đa dạng các loại trái cây nổi tiếng. Vì vậy mỗi gia đình có thể lựa chọn những loại trái cây yêu thích cho từng thành viên. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ không phải loại trái cây nào cũng thực sự tốt, nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Một số loại trái cây có tính nóng bố mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Dưới đây là những loại trái cây không nên cho bé ăn ngày hè mà chúng tôi muốn chia sẻ để các bạn tham khảo.

Quả xoài gây nóng rát cho bé

Xoài chín vốn rất giàu chất dinh dưỡng lại có vị ngọt và bùi vô cùng hấp dẫn; nên trẻ em hay người lớn gì cũng thích cả. Không những thế, chất dinh dưỡng có trong quả xoài; còn giúp bảo vệ các tế bào thần kinh cũng như hỗ trợ thị giác rất tốt.

Tuy nhiên, trẻ em ăn xoài thì lại là chuyện khác. Bởi lẽ, trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn chưa hoàn thiện thì acid trái cây cũng như những chất khác trong xoài; sẽ có thể gây ra hiện tượng nóng rát, sưng lưỡi, miệng và đặc biệt là phát ban ở tay chân.

Quả đào gây bệnh đường ruột

Quả đào là loại quả có chứa rất nhiều protein, canxi, đường, phốt pho, sắt và pectin; chất giúp trẻ tránh táo bón và cực kỳ có lợi cho đường ruột. Tuy nhiên, nếu như cho trẻ ăn quá nhiều đào; dễ khiến con trẻ bị tiêu chảy và gặp một số bệnh về đường ruột khác.

Dưa hấu khiến trẻ căng tức bụng

Dưa hấu khiến trẻ căng tức bụng

Dưa hấu là loại quả có thành phần chủ yếu là nước và chứa nhiều vitamin A, C cũng như các chất chống oxy hóa; giúp giải nhiệt cơ thể và được công nhận phòng ngừa ung thư rất hiệu quả. Tuy nhiên, chính vì những điều này mà dưa có tính hàn; nếu cho trẻ ăn quá nhiều sẽ có thể bị căng tức bụng, chán ăn và tiêu chảy.

Quả dứa gây ra hiện tượng chóng mặt

Quả dứa là một trong những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C; cùng với đó là các khoáng chất và giàu vi lượng. Hơn nữa, trong dứa còn có enzym có khả năng giúp tiêu hóa protein tốt hơn. Tuy nhiên dứa lại chứa chất glycosides sinh học; đây là loại chất nếu như ăn nhiều sẽ gây kích ứng niêm mạc miệng. Ngoài ra, trong dứa còn chứa chất protease có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, co thắt mạch vành và buồn nôn. Vì thế, nếu như cho trẻ em ăn dứa; đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi thì phụ huynh nên nhớ cắt thành từng miếng nhỏ; loại bỏ phần mắt dứa, chần sơ qua nước sôi trước khi ăn và cho trẻ ăn một lượng vừa phải thôi nhé.

Quả vải có tính nóng

Quả vải luôn được xem là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Quả vải chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất, calo và lượng nước lớn; rất tốt cho hệ miễn dịch và cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, quả vải lại có tính nóng; trong khi đó hệ tiêu hóa của trẻ còn khá non nớt, chưa hoàn thiện; vì thế nếu như ăn quá nhiều vải thì trẻ có thể bị buồn nôn, mệt mỏi, đổ mồ hôi, hoa mắt, chóng mặt,… Thậm chí, trong một vài trường hợp trẻ còn bị co giật, hôn mê, co đồng tử và có thể tử vong; nếu như không được cấp cứu kịp thời. Do đó, nếu muốn cho trẻ ăn vải thì chỉ nên cho bé ăn sau bữa ăn chính và ăn với một lượng vừa phải thôi nhé.

Quả vải có tính nóng

Quả nhãn làm bé nổi mụn, nhọt

Nhãn chứa nhiều protein, chất béo và đường tự nhiên tốt cho sức khỏe của bé. Ngoài ra, nhãn rất giàu các vitamin và chất khoáng như vitamin A, C, kali, phospho, sắt… Bé đang nổi mụn nhọt: Tuy nhãn có nhiều chất tốt cho sức khỏe của bé; nhưng nhãn lại nóng nên bé ăn nhiều sẽ làm mụn, nhọt nổi lên. Với những bé đang bị nổi mụn thì cần hạn chế nhãn.

Một số lời khuyên từ chuyên gia

Theo Bác sĩ Tường Vy, mùa hè trẻ vận động nhiều các mẹ cần đặc biệt chú ý dinh dưỡng cho các con. Mẹ nên lưu ý một số điều sau:

– Hạn chế cho con ăn các loại trái cây có độ ngọt cao như: vải, nhãn..

– Không nên cho bé ăn hoa quả ngọt trước bữa ăn, khi ấy bé sẽ có cảm giác chán ăn.

– Nên tăng cường nước lọc cho trẻ và các loại nước có giá trị dinh dưỡng cao; tính mát như: nước cham, nước chanh, nước ép bưởi hoặc quýt…

– Khi pha nước cam, mẹ nên vắt trực tiếp chứ không nên vắt qua máy để có thể lấy được cả tép. Mẹ nên pha thêm nước đun sôi để nguội vào cho bé dễ uống. Không nên cho bé uống nước cam vào buổi tối vì làm bé khó ngủ. Tốt nhất nên cho bé uống vào buổi sáng hoặc buổi trưa khi đã ăn xong 1-2 tiếng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *