Tin tức

Thực đơn dinh dưỡng cho người vận động thể thao

Thực đơn dinh dưỡng cho người vận động thể thao

Thức ăn của vận động viên, người hay chơi thể thao rất quan trọng. Bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, để có một cơ thể khỏe mạnh thì dinh dưỡng chiếm 70% và tập luyện chỉ chiếm 30%. Các bác sĩ thường khuyên chúng ta nên tập thể dục, chơi thể thao thường xuyên, hàng ngày để duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của việc tập luyện, các vận động viên cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng với các nhóm thực phẩm để kế hoạch tập luyện thể thao của bạn đạt hiệu quả nhất. Nào cùng với ltcisllc.com tìm hiểu chi tiết qua bài viết bên dưới nhé!

Ăn trước khi chơi thể thao 2 giờ

Theo các nghiên cứu, để có thể đảm bảo dưỡng chất, dinh dưỡng cần thiết trong một ngày, ở mỗi bữa ăn, cơ thể cần phải được cung cấp 3 nhóm chính: nhóm bột đường (carbohydrate) chiếm 60-70%, nhóm chất đạm (protein) chiếm 15-16%, nhóm chất béo (lipid) chiếm 12-13% và tăng cường rau quả, trái cây. Trong chế độ ăn uống của người chơi thể thao cần đặc biệt chú trọng tăng cường vitamin tan trong nước lẫn tan trong dầu và khoáng chất, kể cả tinh bột.

Thực phẩm tốt cho luyện tập thể thao

Thực phẩm tốt cho luyện tập thể thao

Chế độ giàu chất Magiê

Những người luyện tập thể thao thường xuyên cần có một chế độ giàu chất Magiê. Chất này có rất nhiều ở các loại thực phẩm như: rau xanh, ngũ cốc, hoa quả khô có dầu, sôcôla… và nước khoáng.

Chất Ma-giê giúp các cơ săn chắc và chuyển hoá gluxit. Một người thường xuyên tập luyện thể thao cần ưu tiên những thực phẩm giàu chất này. Sau khi luyện tập thể thao bạn nên ăn súp rau. Món ăn này giúp cung cấp nước cho cơ thể. Ngoài ra, giúp giúp cơ thể lấy lại lượng muối khoáng đã mất đi khi chơi thể thao.

Cần ăn nhiều hoa quả khô. Những người thường xuyên tập luyện thể thao nên ăn nhiều những loại quả được sấy khô. Đây chính là những bữa ăn nhẹ giàu năng lượng. Trong loại hoa quả khô chứa một lượng đường tự nhiên đồng hoá rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa nó rất giàu khoáng, loại quả khô còn rất tốt cho những người không chơi hoặc ít chơi thể thao.

Bổ sung nước

Khi chơi thể thao bạn nên uống nước, bổ sung lại lượng nước của cơ thể đã bị mất đi khi chơi thể thao. Việc ít uống nước khi chơi thể thao sẽ không chỉ khiến bạn nhanh mệt mà còn có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm khác. Đặc biệt, trẻ em khi chơi thể thao cần được uống nhiều nước nhiều như người lớn. Khi chúng ta vẫn động nhiều, nhiệt độ cơ thể tăng cao: toát mồ hôi là cơ chế điều tiết nhiệt độ cơ thể rất hiệu quả.

Sắt

Những người bình thường đã cần bổ sung sắt mỗi ngày, những người chơi thể thao lại càng cần hơn. Khi cơ thể hoạt động với cường độ mạnh; mỗi tế bào đều cần một lượng oxy gấp nhiều lần bình thường. Nên cơ thể cũng cần một lượng máu đến các tế bào nhiều tương ứng. Việc cung cấp đủ sắt cho cơ thể khiến cho cơ thể không lo thiếu máu do thiếu sắt trong quá trình hoạt động thể thao.

Canxi

Canxi

Canxi là một trong những thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương nên việc bổ sung đủ canxi sẽ giúp phòng ngừa loãng xương và giảm thiểu các chấn thương liên quan đến xương trong quá trình tập luyện thể thao. Một số thực phẩm cho người chơi thể thao chứa nhiều canxi như các loại rau có màu sẫm, hải sản, các loại hạt.

Protein

Gần như mọi hoạt động của cơ thể đều cần protein hay còn gọi là đạm. Với những người chơi thể thao nhiều, hoạt động nhiều lại cần lượng đạm nhiều hơn bình thường để giúp cơ thể sửa chữa lại các mô nhằm phục vụ cho việc sản xuất các kháng thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Thực phẩm cần hạn chế ăn trong quá trình tập luyện

Không nên ăn nhiều đường và các thực phẩm có đường. Trên thực tế, các thực phẩm có chứa đường rất cần trong các bữa ăn của người chơi thể thao thường xuyên. Tuy nhiên, nếu lạm dụng các sản phẩm này quá nhiều sẽ dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng và hậu quả là bệnh giảm glucoza-huyết phản ứng. Hạn chế uống nhiều các loại nước ngọt có đường, các loại mứt… Hãy cung cấp đường cho cơ thể bạn bằng những thực phẩm thiêm nhiên như hoa quả…

Không nên uống nhiều cà phê mỗi ngày. Chất cafein có trong cà phê giúp chúng ta tỉnh táo hơn và tăng cường phản xạ. Nhưng nếu bạn dùng một lượng lớn cà phê mỗi ngày (tuỳ vào lượng dùng của mỗi cá nhân); có thể gây ra bệnh đau đầu, buồn nôn, tim đập nhanh…

Không nên tăng cường thêm protein (dưới dạng thuốc) hoặc protein dưới dạng bột để cho vào thức ăn là điều này hoàn toàn không nên làm đối với những người chơi thể thao. Bạn nghĩ rằng việc tăng cường protein sẽ giúp tăng cường độ dẻo dai cho cơ bắp? Điều này hoàn toàn sai lầm. Cơ bắp được chắc khoẻ là nhờ chủ yếu vào các hoạt động thể thao. Một chế độ ăn uống căn bằng chắc chắn sẽ đủ protein cho cơ thể. Kể cả với người chơi thể thao. Do đó, bạn không cần phải sử dụng protein dạng bột cho các bữa ăn hoặc dưới dạng thuốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *